Bằng B2 tiếng anh là gì?

Bằng anh văn B2 là trình độ bậc 4 theo khung tham chiếu chung châu Âu (CEFR) hoặc theo KNLNN 6 Bậc dành cho Việt Nam (VSTEP). Trình độ B2 thuộc cấp độ trung cấp, nghĩa là học viên đã có thể sử dụng tiếng anh thành thạo và linh hoạt trong cuộc sống, công việc, có kiến thức chuyên môn để học nâng cao và giao tiếp với người bản địa bằng lời nói hoặc chữ viết.

Trình độ tiếng anh B2 gồm những gì?

Khi đạt trình độ B2 tiếng anh, bạn có thể tạo ra những văn bản rõ ràng, chi tiết cũng như tương tác trôi chảy và tự nhiên như một người bản địa. Theo hướng dẫn chính thức từ CEFR, một người đạt tiếng anh trình độ B2 có thể:

  • Khả năng hiểu các ý chính của các chủ đề cụ thể và trừu tượng trong các văn bản phức tạp, bao gồm các cuộc thảo luận kỹ thuật trong lĩnh vực chuyên môn của họ.
  • Khả năng tương tác trôi chảy và tự nhiên, cho phép tương tác thường xuyên với người bản ngữ mà không gây căng thẳng cho cả hai bên.
  • Có thể cung cấp văn bản rõ ràng, chi tiết về nhiều chủ đề khác nhau và giải thích các quan điểm về một vấn đề chủ đề, đưa ra ưu điểm và nhược điểm của các lựa chọn khác nhau.

Có thể thấy, so với trình độ B1 cùng bậc Trung cấp thi các kỹ năng giao tiếp của trình độ ngoại ngữ B2 tốt hơn. Do đó chứng chỉ này thường được nhiều đơn vị, tổ chức quy định làm chuẩn ngoại ngữ cho những vị trí cấp cao và chuyên môn.

Những ai cần chứng chỉ B2 tiếng anh?

Chứng chỉ tiếng Anh B2 cần thiết đối với hầu hết các nhóm đối tượng từ học sinh, sinh viên cho đến những người đi làm. Mặc dù không phải cơ quan, công ty, trường học nào cũng yêu cầu ứng viên, sinh viên hoàn thành chứng chỉ tiếng Anh B2 nhưng việc sở hữu chứng chỉ này chắc chắn sẽ tạo điều kiện thuận lợi để bạn có lợi thế cạnh tranh và cơ hội thăng tiến trong sự nghiệp.

Những đối tượng cần sở hữu tiếng anh bằng B2 có thể kể đến là:

  • Người hoàn thiện hồ sơ nghiên cứu sinh tiến sĩ
  • Sinh viên học thạc sĩ cần có chứng chỉ làm điều kiện tốt nghiệp theo quy định mới từ 2022.
  • Giáo viên tiếng anh mầm non, tiểu học, THPT phải có bằng anh văn B2 theo đề án ngoại ngữ quốc gia.
  • Sinh viên chất lượng cao tại các trường đại học, sinh viên hệ liên kết cần chứng chỉ để đủ điều kiện ra trường.
  • Sinh viên khoa quốc tế cần thi B2 tiếng anh để học lên chuyên ngành.
  • Chuyên viên, giảng viên cao cấp cần bổ sung trình độ anh văn B2 để đủ điều kiện nâng hạng, tăng lương.

Cấu trúc, thang điểm bài thi bằng B2 tiếng anh

Tại Việt Nam sử dụng rất nhiều loại chứng chỉ B2 tiếng anh, mỗi loại bằng sẽ có những định dạng đề và cách tính điểm khác nhau. Phần nội dung này sẽ đề cập tới dạng bài thi B2 tiếng anh phổ biến nhất là bài thi B2 Vstep của Bộ GD&ĐT.

Bài thi chứng chỉ B2 tiếng anh Vstep được dùng để đánh giá trình độ B1, B2 và C1 tiếng anh. Bài thi được chia thành 4 phần tương ứng với 4 kỹ năng nghe, nói, đọc, viết. Cụ thể như sau:

Phần thi Thời gian Số câu hỏi Nội dung bài thi Thang điểm
Nghe 40 phút 3 phần, 35 câu hỏi Phần 1: Nghe 8 thông báo, mỗi câu 1 câu hỏi trắc nghiệm

Phần 2: Nghe 3 đoạn hội thoại, mỗi đoạn 4 câu hỏi trắc nghiệm

Phần 3: Nghe 3 đoạn thảo luận, diễn thuyết… Mỗi đoạn 5 câu hỏi trắc nghiệm

0-25
Đọc 60 phút 40 câu hỏi Mỗi phần là một bài đọc có chủ đề khác nhau, mỗi bài đọc tương ứng với 10 câu hỏi trắc nghiệm 0-25
Viết 60 phút 2 phần Phần 1: Viết thư

Phần 2: Viết luận

0-25
Nói 12 phút 3 phần Phần 1: Chào hỏi

Phần 2: Thảo luận giải pháp

Phần 3: Phát triển chủ đề

0-25

Tổng điểm của các phần thi sẽ được tính trên thang điểm 10, điểm số cuối cùng sẽ được quy về thang điểm 10 để quy đổi trình độ tương ứng. Để được công nhận đạt trình độ B2, bạn cần đạt 6,0-8,0 điểm.