Một nhóm nghiên cứu của Trung tâm Công nghệ thông tin và Ngoại ngữ (Công viên Phần mềm Quân đội) - Trường Đại học Thông tin liên lạc vừa nghiên cứu giải pháp kỹ thuật kết hợp Machine learning (học máy) và IoT (Internet vạn vật) để phát hiện nồng độ cồn và tình trạng ngủ gật của lái tàu, giúp cảnh báo để hỗ trợ lái tàu an toàn trong quá trình đánh bắt thủy sản. Giải pháp này đang được đánh giá cao.

Theo Thiếu úy, Thạc sĩ Nguyễn Hữu Tấn Phát - Công viên Phần mềm Quân đội - chủ nhiệm đề tài, số liệu của Tổ chức Y tế thế giới cho thấy, mỗi năm có khoảng 360.000 người tử vong do tai nạn giao thông đường thủy trên thế giới. Trong những nguyên nhân chính gây ra tai nạn giao thông đường thủy có nguyên nhân lái tàu sử dụng rượu, bia; rơi vào trạng thái ngủ gật. Để giải quyết vấn đề này, cần áp dụng giải pháp kỹ thuật để phát hiện nồng độ cồn và ngăn ngừa trạng thái ngủ gật cho lái tàu tham gia giao thông đường thủy.

Thiếu úy, Thạc sĩ Nguyễn Hữu Tấn Phát giới thiệu giải pháp với các nhân viên nghiên cứu phát triển phần mềm tại Công viên Phần mềm Quân đội.

Giải pháp này sử dụng một hệ thống cảm biến IoT và camera được lắp đặt trên tàu đánh bắt thủy sản để theo dõi, thu thập thông tin về nồng độ cồn trong hơi thở và các dấu hiệu ngủ gật của lái tàu. Dữ liệu này được chuyển đến một hệ thống xử lý dựa trên Machine learning, được huấn luyện với một tập dữ liệu lớn bao gồm các mẫu. Qua quá trình huấn luyện, hệ thống Machine learning học cách phân loại và nhận diện các mẫu dữ liệu đại diện cho trạng thái an toàn và trạng thái nguy hiểm. Khi hệ thống tiếp nhận dữ liệu từ các cảm biến và camera, nó sẽ áp dụng các thuật toán học máy để phân tích, đánh giá nồng độ cồn và tình trạng ngủ gật của lái tàu. Nếu phát hiện rằng lái tàu có nồng độ cồn cao hoặc dấu hiệu ngủ gật, hệ thống sẽ tự động phát tín hiệu cảnh báo cho lái tàu và gửi thông tin cảnh báo đến trạm điều khiển để có biện pháp xử lý kịp thời.

Thượng tá Phạm Quang Thiệu - Phó Chủ nhiệm khoa Công nghệ thông tin - Tác chiến không gian mạng cho biết: Nghiên cứu giải pháp kỹ thuật phát hiện nồng độ cồn và ngăn ngừa trạng thái ngủ gật cho lái tàu đánh bắt thủy sản là ưu tiên hàng đầu cho nghiên cứu trong giảm thiểu tai nạn giao thông đường thủy, có ý nghĩa lớn đối với việc đảm bảo an toàn giao thông đường thủy. Nghiên cứu đã đề xuất giải pháp kỹ thuật kết hợp hỗ trợ lái tàu đánh bắt thủy sản an toàn với các tính năng, như: Phát hiện nồng độ cồn, phát hiện lái tàu ngủ gật, cảnh báo tại tàu và gửi cảnh báo đến trạm điều khiển, giám sát các thông số khác trên tàu. Kết quả thử nghiệm cho thấy hệ thống đã phát hiện nhanh chóng các trường mất an toàn khác nhau, trong điều kiện thời tiết và ánh sáng khác nhau.

V.L